Series คุณแม่ 4 Gen EPISODE 4 : Happy Brain ลับสมองของคุณแม่


ยุค Next Normal นี้ ทักษะด้านต่างๆเป็นสิ่งจำเป็นมากยิ่งกว่า ยุค New Normal ยิ่งทำอะไรได้เยอะก็จะมีชีวิตอยู่ได้อย่างสุขสบายกว่าคนอื่น

การใฝ่หาความรู้และพัฒนาตัวเองเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้จริงๆ

ทักษะที่จำเป็นได้แก่

1. ทักษะทางด้านดิจิทัล

2. ความสามารถในการยืดหยุ่นและการปรับตัว

3. ความคิดสร้างสรรค์

4. ความฉลาดทางอารมณ์

5. การเรียนรู้ความคล่องตัวและการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน

6. ความสามารถร่วมมือกับผู้อื่น หรือทักษะในการเข้าสังคม

7. ทักษะการสื่อสาร

8. ทักษะภาษาต่างประเทศ


ถ้ายิ่งมีทักษะเหล่านี้สูงจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและหางานทำได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน


ผลสำรวจคุณภาพชีวิตและความสุขคนวัยทำงานในองค์กรประเทศไทย ระดับประเทศประจำปี 2565 โดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ได้สำรวจถึงค่าความสุข มิติใฝ่รู้ดี (Happy Brain) ของเหล่าคุณแม่ทำงานแต่ละช่วงวัยของสังคมไทย ผลปรากฎออกมาดังนี้ 

Generation Baby Boomer มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดในทุกช่วงวัย ซึ่งมีค่าสูงถึง ร้อยละ 72.1 รองลงมาก็คือ Generation Y Generation Z และ Generation X โดยมีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 63.9 , 63.8 และ 63 ตามลำดับ 


มิตินี้มีค่าเฉลี่ยค่อนข้างสูงในทุกๆช่วงวัยเป็นเรื่องที่เยี่ยมมาก ซึ่งก็สอดคล้องกับสภาพสังคมและกระแสของโลกเป็นอย่างดียิ่ง สังคมไทยนั้นเปี่ยมไปด้วยคนที่ต้องการจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเต็มไปหมด อนาคตของประเทศนี้มีแววที่จะมีประชากรที่เก่งกาจ และศักยภาพสูงกว่ารุ่นก่อนหน้าจำนวนมากขึ้นแน่อน


การทบทวนวรรณกรรมที่ผ่านมาชี้ว่า สาเหตุที่ Baby Boomer มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เนื่องจาก ช่วงอายุของชาว Baby Boomer นั้น เป็นคนวัยใกล้เกษียณไปจนถึงเกษียณงานเรียบร้อยแล้ว ทำให้มีแนวโน้มที่จะมีเวลาว่างมากกว่าผู้คนในช่วงวัยอื่นๆ และ จำเป็นที่จะต้องเสพข่าวสารและเรียนรู้อะไรใหม่อยู่เสมอเพื่อที่จะได้ตามโลกนี้ทัน และคุยกับเด็กรุ่นใหม่รู้เรื่อง และการยอมรับฟังความคิดใหม่ๆจากเด็กๆ ก็สามารถเปิดโลกทัศน์ได้อย่างดีเยี่ยมเช่นกัน


แม่วัยทำงานในสังคมไทยทุกๆคนที่ได้อ่านบทความนี้ ลองพิจารณาที่จะเรียนรู้ทักษะดังกล่าวข้างต้นเพื่อที่จะพัฒนาตัวเอง ส่วนท่านใดที่ทำอยู่แล้วก็ขอให้ทำให้ดียิ่งขึ้นไป และสนุกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอนะครับ


อ้างอิง

[1] ทักษะที่ต้องมี ในยุค “New Normal” . [อินเทอร์เน็ต] . [สืบค้นเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2566]. จาก: https://www.doe.go.th/prd/assets/upload/files/vgnew_th/938b6cfac62681b75b96643b8754be2e.pdf