วันสตรีสากล


หนึ่งในปัญหาของสังคมโลกที่ควรได้รับการแก้ไขโดยเร็วคือ สิทธิสตรี...

8 มีนาคม คือ วันสตรีสากล

ในวัฒนธรรมบางพื้นที่ของโลก ผู้หญิงนั้นโดนกดขี่ ถูกเหยียด ในกรณีเลวร้ายคือถูกทำร้ายร่างกายและไม่ได้รับสิทธิที่พึงจะมี กลายเป็นความเหลื่อมล้ำทางเพศที่สร้างความเจ็บปวดแก่สตรีเพศมาอย่างยาวนาน

ด้วยเหตุที่กล่าวไปข้างต้น จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มีกลุ่มสตรีลุกขึ้นมาต่อสู้

ในช่วงศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 เริ่มมีการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้หญิงในการออกเสียงเลือกตั้ง โดยในปี ค.ศ. 1893 นิวซีแลนด์เป็นประเทศแรกในโลกที่ให้สิทธิผู้หญิงออกเสียงเลือกตั้งระดับประเทศ ขบวนการนี้ได้เติบโตขยายไปทั่วโลก และด้วยความอุตสาหะของทุกคนที่เกี่ยวข้อง สิทธิของผู้หญิงในการออกเสียงเลือกตั้งจึงกลายเป็นสิทธิที่อยู่ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการ ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ ค.ศ. 1979[1]

อย่างไรก็ดี แม้จะมีความก้าวหน้าเช่นนี้แล้ว แต่กลับมีหลายที่ในโลกที่ผู้หญิงประสบความลำบากในการใช้สิทธินี้ รวมถึงค่านิยมและความเชื่อในบางประเทศที่ปัจจุบันยังไม่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ทำให้จำนวนเหล่าสตรีนั้นยังต้องการความเสมอภาคเพื่อปลดปล่อยความเจ็บปวดนั้นยังไม่หมดไปสักที

โครงการศูนย์วิชาการมหาวิทยาลัยแห่งความสุข ร่วมสนับสนุนเรื่องความเท่าเทียมกันในสังคม ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศใด หรืออาศัยอยู่ที่ไหน คุณก็มีสิทธิ์ที่จะชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพ


เอกสารอ้างอิง

[1] สิทธิสตรี [อินเทอร์เน็ต].[สืบค้นเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567]. จาก: https://www.amnesty.or.th/our-work/womens-rights/

ติดตามรายละเอียดโครงการได้ที่: 

https://happythaiuniversity.com/