Series คุณแม่ 4 Gen EPISODE 2 : Happy Family พึงมีความอบอุ่น


การเป็นแม่นั้นสุดแสนจะยากและท้าทาย เพราะเราอาจจะต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกโตมาอย่างมีคุณภาพมากที่สุด แน่นอนว่าลูกก็ควรจะมีความสุขด้วยเช่นกัน มีปัจจัยนานัปการที่จะทำให้คนๆหนึ่งโตมาได้อย่างดี แต่สิ่งที่เป็นพื้นฐานของพื้นฐานมากที่สุดก็คือ “สถาบันครอบครัว”

ครอบครัวของคุณรักใคร่เข้าใจกันดีไหม? มีความอบอุ่นมอบให้กันเพียงพอหรือเปล่า มีเวลาแลกเปลี่ยนพูดคุยใช้เวลาร่วมกันมากน้อยแค่ไหน แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยอย่าง การที่นั่งกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน เชื่อไหมว่าทุกสิ่งนั้นมีผลต่อการเจริญทางจิตใจและทางกายของลูกทั้งหมด


เพราะฉะนั้นจะเลี้ยงลูกให้มีความสุขได้ คุณแม่จะต้องมีความสุขก่อน ซึ่งในสังคมไทยเป็นอย่างไรกันบ้าง


ผลสำรวจคุณภาพชีวิตและความสุขคนวัยทำงานในองค์กรประเทศไทย ระดับประเทศประจำปี 2565 โดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ได้สำรวจถึงค่าความสุข มิติครอบครัวดี (Happy Family) ของผู้คนในต่าง Generation ซึ่งจะเป็นอย่างไรกันบ้างนะ

Generation Baby Boomer มีค่าที่สูงที่สุดถึง ร้อยละ 78.2 รองลงมาคือ Generation X มีค่าร้อยละ 68 และตามมาด้วย Generation Y และ Generation Z มีค่าร้อยละ 65.1 และ 60 ตามลำดับ


จากการคาดคะเน ที่ผลลัพธ์ออกมาเป็นดังนี้เนื่องจาก วัย Generation Baby Boomer นั้น เป็นคนวัยเกษียณเสียส่วนใหญ่ที่ชีวิตลงตัวแล้ว มีเวลาใช้ชีวิตกับครอบครัวอย่างเต็มที่ ส่วน Generation รุ่นถัดๆมานั้น ยังมีเรื่องต้อง Focus ไม่ว่าจะเป็นการงาน ชีวิตคู่ หรือการหาเงินทอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Generation Z ที่ช่วงอายุน้อยที่สุดที่ยังต้องผจญชีวิตอีกมากเพราะประสบการณ์ชีวิตยังน้อย 


การมีรากฐานครอบครัวที่ดีนั้นจะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ลูกของคุณนั้นเติบโตมาอย่างมีภูมิต้านทานต่อเรื่องต่างๆ ดังนั้นจงเป็นความสุขให้กับลูกของคุณเพื่อให้เขาได้ออกไปสู้กับเรื่องเลวร้ายที่อยู่โลกภายนอกได้อย่างเต็มที่ และอยู่ข้างๆพวกเขาในวันที่เขาล้มลงและลุกขึ้นแทบไม่ไหว