Series คุณแม่ 4 Gen EPISODE 1 : ความเป็นคุณแม่ 4ยุค 4แบบ


สถานการณ์สังคมสูงอายุ ที่มีผู้สูงอายุไทยกว่า 12 ล้านคน ขณะที่จำนวนเด็กเกิดใหม่น้อยลง จนเริ่มมีการพูดถึงวิกฤตเด็กเกิดน้อย

ถ้าเช่นนั้น จำนวนของหญิงที่เป็น “แม่” ในประเทศไทยของเรานั้นจะเหลือมากน้อยแค่ไหน?


ผลสำรวจคุณภาพชีวิตและความสุขคนวัยทำงานในองค์กรประเทศไทย ระดับประเทศประจำปี 2565 โดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ช่วง Generation ที่มีจำนวนคนเป็นแม่มากที่สุดนั่นก็คือ Generation Y ร้อยละ 54.2 รองลงมาคือ Generation X คือ ร้อยละ 31.5 และตามมาด้วย Generation Z คือ ร้อยละ 6.3 และ Generation Baby Boomer ร้อยละ 4.6% (ไม่ระบุช่วงวัยอีก ร้อยละ 3.5) 


นอกจากนี้จากผลสำรวจชุดเดียวกันยังสำรวจไว้อีกว่า แม่ชาวไทยนั้นมีจำนวนบุตรภายในบ้านโดยเฉลี่ยกี่คนอีกด้วย 


จากการเกริ่นข้างต้นนั้น น่าจะพอเดาได้ว่า จำนวนการเกิดน้อยจำนวนบุตรก็คงต้องน้อยด้วย แน่นอนว่าผลสำรวจที่สูงสุดคือ แม่ที่มีจำนวนบุตร 1 คน มีค่าร้อยละ 48.9 รองลงมา คือ มีบุตร 2 คน มีค่าร้อยละ 41.9 และ มีบุตร 3 คน มีค่า ร้อยละ 9 และ จำนวนบุตรมากกว่า 5 คน ร้อยละ 0.2 ตามลำดับ (รวมบุตรบุญธรรม)


หลายๆคนคงจะรู้แล้วว่าการที่คนเราได้เกิดและเติบโตมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับแม่ให้มากๆและดูแลท่านให้ดี ที่ทำให้เราเติบโตมาได้ขนาดนี้ ถึงจะหมดช่วงเทศกาลวันแม่จากเดือนนี้ไปแล้ว ทุกคนก็ยังสามารถให้ความสำคัญกับแม่ของตนเองได้ทุกเวลา